วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

บาปไม่ชนะบุญฉันใด ความดีย่อมชนะความชั่วฉันนั้น

เรื่อง บาปไม่ชนะบุญฉันใด ความดีย่อมชนะความชั่วฉันนั้น

(วิสัชนาธรรมโดย หลวงปู่หล้า เขมปัตโต)
● โยม : ดิฉันขอพึ่งบารมีหลวงปู่ให้ผ่อนหนักเป็นเบาด้วยเถิดค่ะ เรื่องมีว่า ดิฉันและสามีแต่งงานมา ๑๕ ปีแล้ว มารดาของสามีพยายามหาผู้หญิงมาให้สามีหลายคนแต่ไม่สำเร็จ แต่ในครั้งนี้ท่านพยายามมากเหลือเกิน โดยพยายามนำผู้หญิงคนนี้มาบ้านเสมอ ดุด่าว่าดิฉัน ไม่ยอมให้ดิฉันไปไหนกับสามี เพื่อให้ผู้หญิงคนนี้ไปแทน ท่านพยายามทำให้ลูกชายท่านเลิกกับดิฉันให้ได้ แต่สามีดิฉันเป็นคนมีใจเป็นธรรม พยายามอยู่ห่างผู้หญิงคนนี้ ดิฉันไม่มีที่พึ่งอื่นใด หากเป็นกรรมแต่ชาติปางก่อน ดิฉันขอให้หลวงปู่ช่วยให้กรรมนั้นเบาบางลงด้วยเถิดนะคะ
● หลวงปู่ : รู้เรื่องทุกประการแล้ว จะอย่างไรก็ตาม ท่านรังเกียจเรา เราอย่าไปรังเกียจท่านตอบ โบราณกล่าวว่า “เหมือนกอบน้ำเข้าใส่ทรายผง เหมือนดังกำทรายผงหว่านลงในน้ำ” ดังนี้เป็นต้น เราต้องเอาความดีเข้าต่อสู้ ความชั่วชนะความดีไม่ได้ดอก เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลายด้วย และถ้าหากว่าเป็นกรรมเก่าที่ตามมาแต่ชาติก่อน ก็ยกมือใส่หัวซะ ขอให้แล้วกันไป จะไม่จองเวรอาฆาตใดๆ ดอก ดังนี้เป็นต้น ส่วนหลวงปู่ก็จะพยายามเมตตาไม่ให้เป็นเวรเป็นภัยกัน “ด้วยเดชพระพุทธศาสนาอันทรงพระคุณค่าอยู่ไม่มีประมาณ ขอให้เรื่องปัจจุบันกาลนี้ ให้คลี่คลายผ่อนหนักให้เป็นเบาลง สงบเสียอยู่ทุกเมื่อเทอญ”
ส่วนพระมารดานั้น ท่านทำกรรมไม่ชอบธรรม ไม่สมฐานะเป็นผู้ใหญ่ แต่ผลของกรรมก็มอบไว้ให้เป็นเรื่องของท่านซะ เรามีหน้าที่ทำดีต่อท่านเสมอ ท่านยิ่งแสดงความรังเกียจ เราก็ยิ่งทำความดีเพื่อให้ชนะท่านเท่าที่จะทำได้ ปัญหาทั้งหลายหากจะสงบลงเอง เพราะบาปไม่ชนะบุญ
● หลวงปู่หล้า เขมปัตโต •
◎ ตอบปัญหาธรรมและการปฏิบัติธรรม ◎

ที่มา   https://www.facebook.com/พระอรหันต์-สายหลวงปู่มั่น

ข้าพเจ้าทำเว็บบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อที่อยากจะเผยแพร่ธรรมคำสอนของ พระพุทธเจ้า พระธรรม 
และพระอริยเจ้า โดยรวบรวมจากเว็บต่างๆ   มิได้หวังผลประโยขน์ใดๆ เพียงหวังว่าจะสอนตัวเอง  และเผื่อคนอืนเห็นแล้วปฏิบัติได้ตามหลักคำสอน  โลกนี้ก็จะสงบและน่าอยู่  มีความสุขกันทุกคน  
หากผิดพลาดประการใด  ด้วยอาจจะรู้เท่าไม่ถึงกาล ขออภัยด้วยครับ
  ข้าพเจ้าขอโมทนาสาธุบุญกับทุกท่านที่ได้มาอ่านเว็บนี้ด้วยครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น